Bộ Quốc phòng Kiến nghị nới thời gian hưởng thai sản cho bộ đội, cho nam quân nhân khi vợ sinh con hơn 30 ngày so với thời gian nghỉ hiện tại. BCT
Hiện tại, theo Luật Bảo hiểm xã hội, nam lao động đóng bảo hiểm xã hội chỉ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trong 30 ngày đầu kể từ khi vợ sinh con. Tuy nhiên, theo dự thảo Luật sửa đổi bổ sung, nếu người đó nghỉ nhiều lần thì thời gian nghỉ của lần cuối cùng phải nằm trong khoảng thời gian 30 ngày tính từ lúc con chào đời.
Góp ý cho dự luật, Bộ Quốc phòng đề nghị tăng thời gian tính nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với nam quân nhân khi vợ sinh con nhiều hơn 30 ngày. Điều này được đề xuất nhằm phù hợp với đặc thù hoạt động của quân đội, trong đó nhiều người phải công tác ở các vùng biên giới, hải đảo và thường xuyên trực sẵn sàng chiến đấu, gây cách xa với gia đình.
Các cơ quan, bộ ngành đề nghị ban soạn thảo xem lại tỷ lệ đóng Quỹ ốm đau và thai sản trong chính sách thai sản đối với khu vực BHXH tự nguyện. Theo điều 38 dự thảo Luật sửa đổi, tỷ lệ đóng vào Quỹ BHXH của người tham gia là 3% tiền lương. Nếu được thông qua, lao động mỗi lần sinh con sẽ được hưởng trợ cấp 2 triệu đồng trích từ ngân sách chung, chứ không phải từ Quỹ Bảo hiểm xã hội.
Nếu áp dụng quy định theo dự thảo, Bộ Quốc phòng cho rằng người tham gia BHXH tự nguyện sẽ chỉ được hưởng quyền lợi thai sản, không có chế độ bảo hiểm ốm đau và mức hưởng cũng không tương đồng với BHXH bắt buộc.
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị bổ sung chế độ ốm đau trong dự luật và cung cấp thêm các quyền lợi cho lao động đóng BHXH tự nguyện như khám thai, dưỡng sức, nhằm đảm bảo sự bình đẳng với khu vực BHXH bắt buộc và phù hợp với nguyên tắc đóng-hưởng. Các quyền lợi này sẽ được hưởng khi người đóng BHXH tự nguyện trích đóng 3% vào Quỹ ốm đau và thai sản.
Quỹ ốm đau và thai sản hiện tại của Bảo hiểm xã hội còn dư hơn 19.700 tỷ đồng vào cuối năm 2021, đó là số tiền còn dư từ các năm trước đó, theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Trong giai đoạn 2016-2021, số tiền chi ra từ Quỹ bao gồm cả chi phí cho thai sản và ốm đau, tương đương với số tiền thu vào, nhưng với số dư như hiện tại thì quỹ chưa đạt được sự cân đối tài chính.
Hiện nay, chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) được chia thành hai loại hình, đó là bắt buộc và tự nguyện. BHXH bắt buộc áp dụng cho các lao động trong khu vực có hợp đồng lao động, mà cả người lao động và chủ sử dụng lao động đều phải tham gia.
Lao động sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm như hưu trí, tử tuất, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Trong khi đó, BHXH tự nguyện áp dụng cho lao động không có quan hệ lao động hay hợp đồng lao động, thường là những người ở khu vực phi chính thức. Lao động có thể lựa chọn mức đóng phù hợp và nhà nước sẽ hỗ trợ một phần tiền đóng. Tuy nhiên, chỉ có chế độ hưu trí và tử tuất được hưởng trong trường hợp này.
Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đã được thu thập ý kiến đến tháng 4 và kế hoạch trình Chính phủ vào tháng 6. Dự kiến, dự thảo sẽ được đưa ra để được thảo luận và nhận ý kiến tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10/2023, và được thông qua tại kỳ họp tháng 5/2024. BCT