Nguồn vốn nhà nước không thể làm đặc khu cần huy động nguồn vốn tư nhân

Hiện nay để ba huyện đảo lên đặc khu kinh tế bằng nguồn vốn của Nhà nước không đủ cần huy động nguồn vốn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế để xây dựng đặc khu kinh tế

Ba vấn đề quan trọng cần phải giải quyết

Theo Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM Trần Anh Tuấn trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội rằng: “Nếu chỉ dùng nguồn lực của nhà nước thì không cách nào làm được đặc khu”.

Ông Trần Anh Tuấn cho rằng: rất cần sư linh hoạt trong việc giải quyết vấn đề này, ví dụ vốn trái phiếu Chính phủ năm nay mới chỉ giải ngân được 30%, tiền không sử dụng mà vẫn phải trả lãi. Câu hỏi tại sao số 70% còn lại không đưa vào cho các dự án như đặc khu kinh tế, nơi đang rất cần vốn. 

Tại kỳ họp Quốc hội này, dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt cũng như các đề án xây dựng 3 đặc khu kinh tế tại Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang là nội dung đang thu hút sự quan tâm, tranh luận của rất nhiều đại biểu. 

xay-dung-dac-khu-kinh-te-van-don

 

Đặc khu kinh tế Vân Đồn Quảng Ninh là nơi tiềm năng phát triển kinh tế lớn nước ta

Về đặc khu kinh tế có ba vấn đề cần quan tâm là chính sách về đất đai, về thuế – tài chính và mô hình tổ chức bộ máy hành chính mang tính đặc thù. Đặc biệt quan tâm tới những nhóm ưu đãi được đề xuất trong các dự thảo luật. 

Để thu hút được các nguồn lực bên ngoài vào đặc khu thì rõ ràng trong khu vực đó cần chính sách ưu đãi rất lớn từ nhà nước, ưu đãi về thuế để biến nơi đây thành một điểm trung chuyển, dòng luân chuyển lớn của hàng hóa, tiền tệ để thúc đẩy phát triển. 

Ưu đãi về đất đai, về thuế – phí nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng bài học kinh nghiệm của những đặc khu đã xây dựng trong khu vực và trên thế giới cho thấy các loại ưu đãi không hẳn là yếu tố quyết định mang lại thành công cho mô hình này.

Đặc khu kinh tế xét tính lan tỏa nhiều hơn là lợi ích về nguồn thu từ thuế, phí. Đặc khu sẽ là nơi kết nối sản xuất trong nước và nước ngoài, tạo sức lan tỏa ra các thị trường khác. Sự “hút” về sản xuất của đặc khu, nếu ta đáp ứng được các tiêu chuẩn cần thiết, sẽ tạo “cầu” lớn kết nối sản xuất trong nước với nước ngoài. Hấp thụ được đầu tư vào đặc khu, trong nước sẽ có cơ hội bổ sung được những mặt hàng chưa sản xuất, đáp ứng được.

Sự lan tỏa của đặc khu sẽ tạo được sự hấp dẫn cho các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm các đối tác thông qua nhà sản xuất ở đặc khu. Người tiêu dùng thì được hưởng các lợi ích thông qua đặc khu kinh tế, phúc lợi cũng tốt hơn, người dân được sử dụng những hàng hóa tốt. Theo đó, đặc khu sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh lên nội địa, buộc hàng hóa sản xuất trong nội địa phải tốt hơn.

Như vậy, nếu đứng trên góc độ quản lý nhà nước, tính lan tỏa, quy tụ nguồn lực sản xuất, chuyển giao công nghệ là yếu tố quyết định hơn so với vấn đề nguồn thu.

bat-dong-san-van-don-quang-ninh

Nguồn vốn của nhà nước chưa thể làm đặc khu cần sự góp vốn từ nước ngoài

Để đưa 3 đặc khu vào vận hành, dự kiến nhà nước cần huy động được một lượng vốn “khủng” từ cả ngân sách lẫn các nguồn lực xã hội (như Phú Quốc dự kiến cần hơn 40 tỷ USD, Vân Đồn cần 270.000 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, cho thấy nếu vấn đề đó chỉ gói gọn vấn đề đặc khu chưa rõ hết tính hiệu quả, cần cân đối được nguồn lực của nhà nước, của ngân sách và nguồn lực thu hút được từ bên ngoài vào đó để làm đặc khu chứ nếu chỉ dùng nguồn lực của nhà nước thôi thì không cách nào làm được, không thể có nguồn lực nào lớn như vậy để bỏ ra làm.

Hiệu quả dự án phải xem xét trong thời gian dài hạn hơn, tính tới sự lan tỏa trong sản xuất, trong thu hút nguồn lực, chuyển giao công nghệ để có sự phát triển bền vững. Các đặc khu tạo nên nguồn thu và ngân sách bền vững chứ xét trong ngắn hạn thì chưa thể đánh giá được.

van-don-noi-phat-trien-kinh-te

 

Để trở thành đặc khu kinh tế cần rất nhiều nguồn vốn của nước ngoài

Cần cân đối và phải có lộ trình phù hợp với hoạt động đầu tư trung hạn và dài hạn, cân đối nguồn ngân sách, ví dụ cần xác định đặc khu cần ưu tiên hơn hay là những dự án mới cần ưu tiên trước. Nói mỗi đặc khu cần đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng/năm chẳng hạn nhưng so với tổng nguồn vốn đầu tư cho phát triển hàng năm khoảng 1,6 triệu tỷ đồng thì sẽ thấy là có thể cân đối nguồn lực chung. 

Có nên xây dựng 3 đề án  đặc khu kinh tế này không?

Đề án xây dựng đặc khu kinh tế tại Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong là cơ hội mở ra một nền kinh tế mới phát triển sầm uất, mở rộng khu mậu dịch tự do, thương mại tự do nhất thiết phải làm vì Việt Nam có vị trí rất tốt cho hướng đầu tư này. 

Hơn nữa, chúng ta còn có vị trí giao thương trên biển, đất liền tốt trong tương lai sẽ như Hồng Kông, Thượng Hải, Macau…

Một trong ba đề án đặc khu kinh tế này, đăc khu kinh tế Vân Đồn Quảng Ninh được đánh giá là một trong ba dự án có tiềm năng nhất tương lai đây hứa hẹn sẽ là nơi phát triển sầm uất nhất nước ta và có vốn đầu tư nước ngoài và nhà nước lớn nhất. 

Tags:

Tin Liên Quan