Đoạn cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (Khánh Hòa) thiếu 0,8 triệu m3 đất đắp nền đường, đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Ninh Thuận) thiếu khoảng 2 triệu m3.
Trong báo cáo gửi Chính phủ ngày 14/6, Bộ Giao thông Vận tải cho biết 4 dự án cao tốc Bắc Nam là Mai Sơn – quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây đang bị ảnh hưởng tiến độ, trong khi các dự án đang cần tăng tốc để hoàn thành cuối năm nay.
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết mới đạt sản lượng 40% giá trị hợp đồng, chậm 1,9% so với kế hoạch. Các đoạn Phan Thiết – Dầu Giây (Bình Thuận – Đồng Nai) dài 99 km đang chậm khoảng 3,8% so với kế hoạch. Đoạn Cam Lộ – La Sơn (Quảng Trị – Thừa Thiên Huế) dài 98,3 km cũng đang bị chậm 1,5%.
Thiếu vật liệu xây dựng là một trong ba nguyên nhân (cùng với thời tiết bất lợi, bão giá nguyên vật liệu) dẫn đến chậm tiến độ. Thiếu nhiều nhất là đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, dài 100 km, khiến công tác đắp nền đường tại dự án này mới đạt 71% khối lượng. Địa phương đã cấp phép khai thác 5 mỏ đất với tổng trữ lượng 2,2 triệu m3, song chưa được nhà thầu khai thác. Trong đó, một mỏ có trữ lượng 0,11 triệu m3 đang phải hoàn thiện thủ tục; bốn mỏ hơn 2 triệu m3 phải dừng khai thác từ giữa tháng 5 để điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
“Nếu các vướng mắc về vật liệu đắp không được tháo gỡ kịp thời trong tháng 6 sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành dự án trong năm nay, do các tháng tiếp theo sẽ là mùa mưa”, đại diện Bộ Giao thông Vận tải nói.
Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ đã chỉ đạo Ban quản lý dự án 7 cắt chuyển 21 km của các nhà thầu chậm tiến độ giao cho nhà thầu khác và bổ sung nhà thầu phụ để thi công 4 km trong tháng 6. Bộ cũng đề nghị tỉnh Bình Thuận ưu tiên giải quyết các thủ tục, tạo điều kiện cho các đơn vị khai thác vật liệu.
Các đoạn cao tốc còn bị ảnh hưởng do thời tiết không thuận lợi. Miền Bắc mưa lớn, tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa có khoảng 18 ngày mưa, ảnh hưởng thi công các dự án Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn. Từ tháng 4 đã có khoảng 30 ngày mưa trên khu vực cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây khiến dự án bị đình trệ.
Đặc biệt giá nguyên vật liệu tăng cao đẩy nhà thầu vào thế khó. Theo Bộ Giao thông Vận tải, các nhà thầu đang thi công lớp móng, mặt đường, cần huy động nguồn tài chính lớn nhưng nhiều địa phương đến nay mới công bố chỉ số giá quý IV/2021 hoặc quý I/2022 dẫn đến việc điều chỉnh giá chưa kịp thời, nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng chờ điều chỉnh giá.
Bộ đã đề nghị Bộ Xây dựng đẩy nhanh kiểm tra và sớm ban hành hướng dẫn điều chỉnh hợp đồng, giá hợp đồng; chỉ đạo các địa phương công bố chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hàng tháng, phản ánh đúng mặt bằng giá thị trường và mức độ biến động giá khu vực xây dựng.
Tuyến cao tốc Bắc Nam từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1.799 km. Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai 11 dự án giai đoạn 2017-2020, dài 654 km đi qua 13 tỉnh thành. Đến nay, dự án Cao Bồ – Mai Sơn đã hoàn thành, còn 10 dự án đang triển khai, trong đó 4 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2022.